ม.เกษตร

ทำไมชื่อว่า “ ม.เกษตร ” แล้วทำไมถึงไม่ได้มีแค่คณะเกษตร ?

ม.เกษตร
ไขข้อสงสัย✨ ทำไมจึงชื่อว่า “ ม.เกษตร ”
แล้วทำไมถึงไม่ได้มีแค่คณะเกษตร แต่มีคณะอื่นๆ ด้วย
 

🔍 ทำความรู้จักกับ “ม.เกษตร”

 
ม.เกษตรหรือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทยที่เปิดสอนหลักสูตรทางด้านการเกษตร 🌿 โดยมีปณิธานในการก่อตั้งคือ เพื่อสร้างคุณประโยชน์แก่การกสิกรรมและการเศรษฐกิจของประเทศ โดยมหาวิทยาตั้งอยู่บริเวณแขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ
 
ปัจจุบัน ม.เกษตรมีจำนานนักศึกษาประมาณ 70,000 คน และเปิดรับสมัครนักศึกษาปริญญาตรีปีละกว่า 16,000 คน นอกจากนี้ ม.เกษตรยังได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของไทย และอันดับ 47 ของโลกในสาขา Agriculture & Forestry ถึง 4 ปีซ้อน 🥇
 

🔍 ทำไมจึงชื่อว่า “เกษตรศาสตร์” 💬

 
เริ่มต้นจากการที่กระทรวงเกษตราธิการต้องการจัดตั้งสถาบันการศึกษาวิชาการเกษตร เพื่อผลิตข้าราชการสำหรับกระทรวงเป็นการเฉพาะ จึงได้จัดตั้งม.เกษตรขึ้น
 
อย่างไรก็ดี ครั้งหนึ่ง ม.เกษตรเคยเกือบถูกเปลี่ยนชื่อ เพราะตัวมหาลัยก็ไม่ได้มีเพียงคณะด้านการเกษตรเท่านั้น แต่ยังมีคณะครบครันทั้งวิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และอีกมาหมายหลายคณะ แต่สุดท้ายทางมหาลัยก็ยังคงยืนยันที่จะใช้ “เกษตรศาสตร์” เป็นชื่อของมหาวิทยาลัยดังเดิมต่อไป เพื่อเป็นการระลึกและย้ำเตือนถึงศาสตร์อันเป็นรากฐานวัฒนธรรม ความรู้ และวิทยาการที่อยู่คู่สังคมไทยมานับศตวรรษ 👏👏👏
 

🔍 ทำไม ม.เกษตร จึงไม่ได้มีแค่คณะเกษตร 🤔

 
เด็กมัธยมปลายหลายคนน่าจะทราบดีว่าที่นี่ไม่ได้มีเพียงคณะด้านเกษตรกรรม เพราะแท้จริงแล้ว “เกษตรศาสตร์” ไม่ได้หมายความเพียงการทำไร่ ทำนา หรือการเกษตรอย่างที่ใครหลาย ๆ คนเข้าใจ แต่ “เกษตรศาสตร์” ยังหมายถึง “ศาสตร์แห่งแผ่นดิน” หรือองค์ความรู้ ความสามารถของประเทศ ซึ่งรวบรวมทุกศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตจิตใจของมนุษย์เข้าไว้ด้วยกันครบทุกด้าน ม.เกษตรจึงเปิดการสอนมากมายหลายสาขาวิชา ทั้งฝ่ายวิทยาศาสตร์และฝ่ายศิลปศาสตร์ เพื่อให้เป็นมหาวิทยาลัยที่รวบรวมทุกศาสตร์ไว้อย่างแท้จริง
 
อย่างไรก็ดี น้อง ๆ ม.ต้น บางคนอาจจะเคยคิดจริง ๆ ว่า ม.เกษตรต้องเปิดสอนแค่คณะด้านการเกษตรแน่ ๆ ชั้นไม่ชอบปลูกต้นไม้ คงเรียนที่นี่ไม่ได้แน่เลย ใจเย็นก่อนครับ มันไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะวันนี้ ม.เกษตรเปิดสอนมากถึง 29 คณะ 2 วิทยาลัย และสถาบันสมทบอีก 2 แห่ง โดยมีสาขาวิชาที่ครอบคลุมทั้งเกษตรศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ วิศวกรรมศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ บริหารธุรกิจ และงานบริการ เรียกว่ามีแทบครบทุกสาย
 
นอกจากนี้ ม.เกษตรยังมีแนวคิดในการขยายโอกาสทางการศึกษาตามภูมิภาคต่าง ๆ ของไทย โดยมีการจัดตั้งวิทยาเขตขึ้น 4 แห่ง ได้แก่ วิทยาเขตบางเขน วิทยาเขตกำแพงแสน วิทยาเขตศรีราชา และวิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร รวมถึงโครงการจัดตั้งวิทยาเขตสุพรรณบุรีอีกหนึ่งแห่งด้วย โดยแต่ละวิทยาเขตก็จะประกอบไปด้วยหลากหลายคณะที่แตกต่างกัน เพื่อสอดรับความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ของวิทยาเขต 👍
 
อยากเข้า ม.เกษตร? งั้นต้องมาเตรียมตัว วางแผนการเรียนก่อนจะสอบเข้ากัน!

อย่าลืมกด LIKE 👍 Facebook Fanpage ของ ออนดีมานด์ OnDemand สถาบันกวดวิชาออนดีมานด์ เพื่อไม่ให้พลาด สาระดีๆ ข่าวสาร และสิทธิพิเศษ นะคร้าบบ

ดีลดี ดีลเดียวก่อนหมดวันแห่งความรัก สมัครเลย

วันนี้เท่านั้น! รับ ID Book ฟรีทันที

ที่สาขาออนดีมานด์

พี่ออนดี้ส่งโมเมนต์สุดพิเศษให้น้อง

ต้อนรับวันวาเลนไทน์

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !

นับถอยหลังก่อนสอบเข้าเตรียมอุดม (9 มี.ค. 67)

Days
ส่วนลดสูงสุด 500 บาท
3 ชม สุดท้ายแล้วสมัครคอร์เลย
ส่วนลดสูงสุด 1,000 บาท
รับฟรี! ชุดแนวข้อสอบ TPAT3
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
วันสุดท้ายแล้ว
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
โปรสุดท้าย NETSAT
เพื่อน้องมข. อีก 14 วันก่อนสอบ
โปรสุดท้าย เพื่อน้อง TU
อีก 1 เดือน ก่อนสอบ
ด่วน LIVEติว เลข โค้งสุดท้าย
ก่อนสอบเตรียมอุดมฯ

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่