ออกแบบอาหาร

นักออกแบบอาหาร หรือ Food Stylist อาชีพมาแรงยุคโควิด!!

ออกแบบอาหาร

ใครชอบดูรูปอาหารตอนกลางคืนยกมือขึ้น!! รู้หรือเปล่าว่ารูปเมนูอาหารที่เราเห็นกัน กว่าจะได้ภาพที่ดูน่ากินชวนน้ำลายไหลแบบนี้ เบื้องหลังมีอาชีพๆ หนึ่งที่เป็นคนสร้างผลงานขึ้นมา ทำให้เราอยากกดสั่งเดลิเวอรี่มาส่งเดียวนั้นเลย เพราะภาพชีสยืด หรือช็อกโกแลตไหลเยิ้ม ช่างน่ากินเหลือเกิน

นักออกแบบอาหารคือ...

Food Stylist ผู้อยู่เบื้องหลังภาพโฆษณาอาหารของแบรนด์ดังต่างๆ มากมาย หน้าที่หลักๆ คือการทำให้อาหารดูน่ากิน เห็นทีน้ำลายไหล

ถ้าน้องๆ เคยเห็นภาพเมนูพิซซ่าหน้าซีฟู้ดชีสยืดดดด ที่รอบข้างต้องมีกุ้ง ปลาหมึก หอย วางเรียงรายให้ดูสวยงาม และเข้าถึงความเป็นซีฟู้ดเหมือนยกทะเลมาเอง หรือเบเกอรี่ โรยน้ำตาลไอซิ่ง ให้ความรู้สึกเหมือนเพิ่งอบเสร็จใหม่ๆ นั่นแหละคือฝีมือของ Food Stylist ที่จะใช้การจัดวางองค์ประกอบ ใช้พร็อพเข้ามาช่วยให้ได้รูปภาพอาหารที่ตรงตามคอนเซปต์ที่ได้รับโจทย์จากเจ้าของแบรนด์

แต่! Food Stylist ไม่ได้มีแค่ในวงการของโฆษณา แต่ยังอยู่ในหนัง หรือละครบางเรื่องด้วย ฉากไหนที่เน้นความน่ากินของอาหาร ให้รู้ไว้ว่านั่นก็คือฝีมือของ Food Stylist

ออกแบบอาหาร

ต้องทำอาหารเป็นหรือไม่?

Food Stylist ก็เหมือนนักออกแบบคนนึง ก่อนที่จะออกแบบได้ก็ต้องมีความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องออกแบบ ก็ต้องรู้เรื่องวัตถุดิบอาหาร อะไรทานคู่กับอะไร ต้องเอาวัตถุดิบอันไหนวางด้วยกัน เรียกว่ามีความรู้เรื่องอาหาร แต่ถ้าทำอาหารไม่เป็นก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร เพราะเน้นใช้ทักษะด้านการออกแบบ การจับคู่สี การวางองค์ประกอบภาพ เรียกว่าเน้นความสวยงามเป็นหลัก

ความลับอีกอย่างนึงของ Food Stylist ที่น้องๆ เห็นภาพอาหารหน้าตาน่ากิน บางทีอาจจะมาจากของที่กินไม่ได้ เพราะด้วยการถ่ายทำ อาหารบางชนิดก็มีข้อจำกัด อย่างไอศกรีม ถ้าใช้ของจริงได้ละลายก่อนถ่ายเสร็จแน่ๆ ก็ต้องใช้ของทดแทนที่เรียกว่า Fake Product ที่ให้หน้าตา และผิวสัมผัสเหมือนกับไอศกรีม Food Stylist บางคนเลยจะใช้ มันบดแต่งสีแทน หรือน้ำผึ้งที่ราดบนเบเกอรี่ ดูไม่เงางามพอ ก็ใช้น้ำมันเครื่องแทน

ออกแบบอาหาร

อยากเป็น Food Stylist ต้องเรียนอะไร?

จริงๆ แล้วเส้นทางของอาชีพ Food Stylist ไม่ได้ตายตัว อย่างหมอ ที่ต้องเรียนจบแพทย์เท่านั้นถึงจะเป็นได้ แต่อาชีพนี้ ใครก็สามารถเป็นได้ ถ้ามีทักษะและใจรักมากพอ

แต่ถ้าให้ตรงสาย พี่ๆ ก็แนะนำว่าให้น้องๆ เรียนในสาขาที่เกี่ยวกับ ศิลปะการประกอบและออกแบบอาหาร เพื่อให้ได้ทักษะโดยตรง หรือเน้นไปที่ด้านอาหาร ให้มีความรู้เรื่องนี้ และรู้จักกับสิ่งที่มาทดแทนอาหารได้ หรือจะเรียนในสาขาออกแบบมาโดยเฉพาะให้ได้ทักษะเรื่องการวางองค์ประกอบต่างๆ ก็ได้ โดยสาขาเหล่านี้มีเปิดสอนอยู่เยอะมากก เลือกที่ที่คิดว่าเหมาะกับเราดูน้า

ออกแบบอาหาร

จะเป็น Food Stylist ยากหรือไม่?

อย่างที่บอกไปว่าขอแค่มีแพชชั่น ขอแค่ใจรัก ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของเราหรอก แค่รู้ตัวเองว่าเราชอบอะไร รักอะไรก็พุ่งไปเลย ตั้งเป้าหมายให้ชัด อยากเป็น Food Stylist ก็ถามตัวเองว่านอกจากชอบแล้ว เรามีทักษะที่เพียงพอแล้วหรือยัง ถ้ายังก็ฝึกฝน เลือกสาขา เลือกคณะที่จะมาช่วยเสริมทักษะของเรา และอาจจะได้ต่อยอดโอกาสและแพชชั่นด้วยการได้เข้าไปเจอคนที่มีความชอบเหมือนกันกับเรา คนที่ทำงานในอาชีพนี้ ก็เป็นเส้นทางทำให้เราไปถึงฝันได้

Ondemand

ดูผลงาน Food Stylist มืออาชีพ

สุดท้าย บางครั้งแรงบันดาลใจก็เกิดมาจากการมีไอดอล พี่ๆ ขอแปะ ผลงานของพี่ๆ Food Stylist ในประเทศไทย ที่มีผลงานหลากหลาย ทำให้กับแบรนด์ต่างๆ มากมาย ให้สำหรับน้องๆ ที่อยากจะเข้าไปหาแรงบันดาลใจ

รวมไปถึงการเสพผลงานของคนอื่นเยอะๆ แล้วนำมาวิเคราะห์หาวิธีคิดของเขา ก็เป็นอีกทางที่ช่วยให้เราพัฒนาทักษะของตัวเอง และสามารถต่อยอดไอเดียของเราได้ในอนาคตด้วย

Ondemand

จบไปแล้วกับอาชีพ Food Stylist เป็นยังไงกันบ้างครับน้องๆ ถ้าเราอยากค้นพบตัวเอง มาวางแผนการเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบเข้าในคณะที่ชอบกันดีกว่า 👇

อย่าลืมกด LIKE 👍 Facebook Fanpage ของ ออนดีมานด์ OnDemand สถาบันกวดวิชาออนดีมานด์ เพื่อไม่ให้พลาด สาระดีๆ ข่าวสาร และสิทธิพิเศษ นะคร้าบบ

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

ดีลดี ดีลเดียวก่อนหมดวันแห่งความรัก สมัครเลย

วันนี้เท่านั้น! รับ ID Book ฟรีทันที

ที่สาขาออนดีมานด์

พี่ออนดี้ส่งโมเมนต์สุดพิเศษให้น้อง

ต้อนรับวันวาเลนไทน์

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า

วันสุดท้ายแล้ว
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
3 ชม สุดท้ายแล้วสมัครคอร์เลย
รับฟรี! ชุดแนวข้อสอบ TPAT3
ส่วนลดสูงสุด 1,000 บาท
ส่วนลดสูงสุด 500 บาท

นับถอยหลังก่อนสอบเข้าเตรียมอุดม (9 มี.ค. 67)

Days
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
โปรสุดท้าย NETSAT
เพื่อน้องมข. อีก 14 วันก่อนสอบ
โปรสุดท้าย เพื่อน้อง TU
อีก 1 เดือน ก่อนสอบ
ด่วน LIVEติว เลข โค้งสุดท้าย
ก่อนสอบเตรียมอุดมฯ

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่