เลี้ยงลูก ยุคนี้ ทำไมต้องมีทักษะ Ondemand

เลี้ยงลูก ยุคนี้ ทำไมต้องมีทักษะ ในศตวรรษที่ 21

 

เลี้ยงลูก ยุคนี้ ทำไมต้องมีทักษะในศตวรรษที่ 21 สวัสดีค่ะขอต้อนรับสู่บทความจาก OnDemand ประถมนะคะ ก่อนอื่น ถ้าคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่เลี้ยงลูกเอง ต้องทำความรู้จักกับทักษะในศตวรรษที่ 21 หรือ 21st Century Skill กันก่อนค่ะ เรียกได้ว่า โลกของเราเข้าสู่โลกศตวรรษที่ 21 กลายเป็นโลกดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ แล้วนับวัน ๆ เทคโนโลยีมากมายก็เริ่มมีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เร็วเสียจนกระทั่ง พัฒนาจนสามารถทดแทนการทำงานของมนุษย์ได้ แล้วเพราะเหตุใด มนุษย์จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

ทักษะในศตวรรษที่ 21 กล่าวง่าย ๆ ก็คือ ทักษะที่มนุษย์ได้ปรับตัวตามไปทันการหมุนของโลกค่ะ ใครที่มีเนี่ย ก็จะสามารถอยู่รอด เป็นที่ต้องการ และที่สำคัญ พวกเครื่องจักร ไม่สามารถเทียบเทียมได้โดยง่าย

และน้อง ๆ คนไหน ที่คุณพ่อคุณแม่ เข้าใจเรื่อง ทักษะในศตวรรษที่ 21 และสนับสนุนให้ได้รับการเรียนรู้ ฝึกฝน หรือนำมาใช้เลี้ยงลูกก็นับว่าได้เปรียบอย่างมาก เพราะ น้อง ๆ จะได้เติบโตอย่างสมบูรณ์ ครบทุกด้าน รู้ลึก และรู้รอบ ดังนั้น วันนี้ พี่ออนดีมานด์ ประถม จึงพาเจ้า ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่ว่านี้ มาแนะนำตัวกับคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งวันนี้ เราหยิบมาเพียงแค่ส่วนหนึ่งของทักษะในศตวรรษที่ 21 ในกลุ่มทักษะ ‘Competencies’ เท่านั้นค่ะ เพราะโลกไม่เคยหยุดหมุน แล้วคุณพ่อคุณแม่อย่างเราจะหยุดเลี้ยงลูกและเติมสิ่งดี ๆ ให้กับลูกได้อย่างไรล่ะคะ 😉

1.Communication 🤷‍♂

ทักษะการสื่อสาร เป็น 1 ในทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่สำคัญ การสื่อสาร ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่การสื่อสารให้ผู้ฟังเข้าใจ และยิ่งไปกว่านั้น การสื่อสารให้เข้าใจง่าย รวดเร็ว ไม่ใช่เรื่องที่ใคร ๆ ก็ทำได้ค่ะ

แล้วเด็กวัยประถม จะสื่อสารอย่างไร ให้คนต่างวัยเข้าใจ เป็นเรื่องสำคัญที่เราเคยย้ำไปหลายครั้งค่ะ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ สามารถทำได้เพื่อส่งเสริมในการเลี้ยงลูก ทักษะในศตวรรษที่ 21 ข้อนี้ให้กับลูก ๆ นั่นก็คือ การให้โอกาสค่ะ

ลองปรับบทบาทตัวเราเป็นผู้ฟัง ให้โอกาสลูกได้พูด ได้แสดงความคิดเห็น ส่งเสริมให้เขาได้กล้าแสดงออกดูค่ะ อย่างน้อย ๆ ก็เป็นจุดเริ่มต้น และอาจช่วยให้ครอบครัว เข้าใจกันมากขึ้น และทักษะในศตวรรษที่ 21 ด้านการสื่อสาร ยังช่วยให้ช่องว่างระหว่างวัยเราลดน้อยลงอีกด้วยค่ะ

2.Collaboration and Leadership 👨‍💼

อีกหนึ่งทักษะที่สำคัญ ในทักษะในศตวรรษที่ 21 คือ เลี้ยงลูก ให้รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพราะทักษะในศตวรรษที่ 21 ข้อนี้ ช่วยทำให้เรารู้ ว่าเรามีความสำคัญอยู่ตรงไหน เราเป็นอะไร เป็นใคร ให้กับกลุ่ม หรือสังคมนั้น ๆ และถ้าหากขาดเราไป งานนั้นจะมีหรือไม่มีผลกระทบหรือไม่ อย่างไร

ในกลุ่มการทำงานการเรียนของลูก ทักษะในศตวรรษที่ 21 ข้อนี้ อาจเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ เช่น การร่วมงานกับเพื่อนค่ะ เขาอาจจะเป็นผู้นำหรือผู้ตามในกลุ่มเพื่อนก็ได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่มีส่วนช่วยในการเลี้ยงลูก ให้มีพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ข้อนี้ ลองเลี้ยงลูกแบบส่งเสริมให้ลูกได้คุมเกมแล้วสังเกตว่า เมื่อลูก ๆ เป็นผู้นำ ลูกเป็นผู้นำประเภทใดค่ะ

คุณพ่อคุณแม่อาจจะลองชวนลูก ๆ ทำกิจกรรมกันในครอบครัว ที่มีกระบวนการเล่นที่ต้องวางแผน ใช้ความคิด แล้วให้ลูกลองเป็นหัวหน้าทีมดู หัวหน้าที่ดี จะต้องรับฟังความคิดเห็นผู้อื่นค่ะ เลี้ยงลูก ‘ให้นำได้ แต่ฟังด้วย’ รับรองว่าโตมา น้องๆ จะเข้าใจ และรู้วิธีเรื่องการทำงานเป็นอย่างดีแน่นอนค่ะ

3.Creativity Thinking 💁‍♀💡

การคิดอย่างสร้างสรรค์ คือ ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่พูดถึงเรื่องการนำความคิดสร้างสรรค์เข้ามาใช้ในการดำเนินชีวิต ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ควบคู่ร่วมไปกับกระบวนการคิด โดยปกติเวลาที่ลูก ๆ เรียนหนังสือ เขาจะเดินตามแนวทาง หลักสูตร กฎเกณฑ์ต่าง ๆ เช่นเดียวกับยุคเรานี่แหละค่ะ ซึ่งการกระทำเช่นนั้น มันยากที่จะช่วยเลี้ยงลูกให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 ข้อนี้

คุณพ่อคุณแม่ และคุณครูจึงต้องร่วมมือกันเลี้ยงลูก เพื่อมีส่วนร่วมให้ลูกได้พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ด้านการคิดอย่างสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ค่ะ ส่งเสริมกิจกรรม หรือการเรียนการสอนให้เด็ก ๆ ได้ลองคิดนอกกรอบ คิดอะไรหลุดโลกดู ได้ลองออกไปพบ ไปเจอสิ่งใหม่ ๆ แลกเปลี่ยนกับผู้คน และลองฝึกตั้งคำถาม

สำหรับ ทักษะในศตวรรษที่ 21 ข้อนี้ ‘การทดลอง’ คือสิ่งสำคัญ พลาดได้ไม่เป็นไร เพราะเราแค่ทดลอง อย่าลืมเลี้ยงลูก โดยชวนลองสิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดสิ่งที่ใหม่กว่าค่ะ

4.Critical Thinking 💆‍♂💆‍♀

อีกหนึ่ง ทักษะในศตวรรษที่ 21 สุดท้าย ที่เราจะแนะนำให้ไว้ใช้เลี้ยงลูกในวันนี้ คือ การคิดเชิงวิพากษ์ หรือการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การคิดอย่างมีเหตุผล ไม่เชื่อสิ่งใดง่าย ๆ เมื่อได้รับข้อมูลบางอย่าง  ลองพิจารณาอย่างเป็นขั้นตอนก่อน ว่าเรื่องใดจริง ไม่จริง น่าเชื่อถือหรือไม่ โดยลงมือค้นคว้า ทดลองหาข้อพิสูจน์ก่อน อาศัยประสบการณ์ที่เรียนมา

ทักษะในศตวรรษที่ 21 ข้อนี้ สังเกตได้ง่าย ๆ จากกระบวนการคิดค่ะ เช่น เมื่อเชื่อเรื่องบางเรื่องอย่างฝังใจ แล้วความเชื่อสมัยเด็ก ปะทะกับ ความเป็นเหตุเป็นผลตามหลักวิทยาศาสตร์ คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตว่า เวลาเราเลี้ยงลูก ลูก ๆ แก้ปัญหาอย่างไร ให้เหตุผล ตอบปัญหานั้นด้วยวิธีใด  การใช้หลักการคิดเชิงวิพากษ์ จะทำให้ลูก ๆ แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ฝึกการคิดให้มีระบบ แบบแผนค่ะ

ทักษะในศตวรรษที่ 21 เป็นทักษะนอกห้องเรียนที่สำคัญและไม่ควรมองข้าม แต่ทักษะในห้องเองก็ยังคงสำคัญต่อการเลี้ยงลูกค่ะ เมื่ออยู่ที่บ้าน คุณพ่อคุณแม่คือ ครูคนสำคัญที่เลี้ยงลูก แต่เมื่ออยู่ในห้องเรียน ไว้ใจ OnDemand ประถม ให้ช่วยดูแลลูก ๆ ค่ะ

 ‘เรียนก็ดี อยู่ก็เป็น’ นี่สิ เด็กประถมยุคใหม่  แล้วอย่าลืมกดไลค์ 👍 เพจ OnDemand ประถม เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารน่ารู้สำหรับ การ เลี้ยงลูก นะคะ แล้วพี่ออนดีมานด์ ประถม จะกลับมาอัพเดทสาระน่ารู้เกี่ยวกับ ทักษะในศตวรรษที่ 21  และแชร์เกร็ดน่ารู้ในการ เลี้ยงลูก อีกแน่นอน😉🧡

หากถูกใจและชอบใจบทความ สามารถติดตามสาระดีๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ และน้องประถมได้ที่
Facebook : OnDemand ประถม (คลิก)
อ่านบทความ : สอนลูกอย่างไร ให้ตั้งใจเรียน (คลิก)

 

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

ดีลดี ดีลเดียวก่อนหมดวันแห่งความรัก สมัครเลย

วันนี้เท่านั้น! รับ ID Book ฟรีทันที

ที่สาขาออนดีมานด์

พี่ออนดี้ส่งโมเมนต์สุดพิเศษให้น้อง

ต้อนรับวันวาเลนไทน์

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า

วันสุดท้ายแล้ว
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
3 ชม สุดท้ายแล้วสมัครคอร์เลย
รับฟรี! ชุดแนวข้อสอบ TPAT3
ส่วนลดสูงสุด 1,000 บาท
ส่วนลดสูงสุด 500 บาท

นับถอยหลังก่อนสอบเข้าเตรียมอุดม (9 มี.ค. 67)

Days
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
โปรสุดท้าย NETSAT
เพื่อน้องมข. อีก 14 วันก่อนสอบ
โปรสุดท้าย เพื่อน้อง TU
อีก 1 เดือน ก่อนสอบ
ด่วน LIVEติว เลข โค้งสุดท้าย
ก่อนสอบเตรียมอุดมฯ

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่