Ondemand

สอนลูก อย่างไร ให้ตั้งใจเรียน

สอนลูก อย่างไร ให้ลูกตั้งใจเรียน - OnDemand ประถม

สอนลูก อย่างไร ให้ตั้งใจเรียน เคยสงสัยไหมคะ ว่าลูกเราเรียนเก่งหรือไม่ ตั้งใจเรียนไหม เรียนสู้เพื่อนได้หรือเปล่า แล้วทำอย่างไร ให้เขาตั้งใจเรียน เรียนเก่ง ๆ ดี?

ทำอย่างไรให้ลูกตั้งใจเรียน เรียนเก่ง ๆ  เป็นคำถามที่ทางเรามักจะได้ยินคุณพ่อคุณแม่เข้ามาปรึกษาบ่อย ๆ ค่ะ รู้หรือไม่คะ ความจริงแล้ว ตั้งใจเรียนเพื่อให้เรียนเก่ง ไม่ใช่เรื่องที่เราควรให้ความสำคัญที่สุด เพราะการตั้งใจเรียน ไม่จำเป็นต้องนำไปสู่การเรียนเก่งเสมอไปค่ะ ถ้าเรียนเก่ง ไม่ใช่ แล้วอะไรล่ะคะที่ใช่ 

เราเชื่อว่า คุณพ่อคุณแม่รู้คำตอบดีค่ะ ลูกรักไม่จำเป็นต้องตั้งใจเรียน เพื่อให้เรียนเก่ง แต่ควรเรียนอย่างมีความสุขเป็นความสำคัญอันดับแรก ตั้งใจเรียน เพราะมีความสุขในการเรียน แล้วผลการเรียนที่ดี จะตามมาเองค่ะ 

ออนดีมานด์ประถม ขอหยิบคำแนะนำที่ใช้ได้ผล ที่เราเป็นที่ปรึกษาให้กับคุณพ่อคุณแม่มาหลายครอบครัว นำไปใช้แนะนำกับลูก ๆ และทำให้การเรียนของลูกพัฒนา ตั้งใจเรียน เรียนดีขึ้น ที่สำคัญมีความสุขทั้งกับคุณพ่อคุณแม่และลูก ลองติดตามและนำไปใช้กันนะคะ

 

1.สร้างแรงบันดาลใจในการสอนลูก นำไปสู่การ ตั้งใจเรียน

สอนลูก อย่างไร ให้ลูกตั้งใจเรียน - OnDemand ประถม

เริ่มแรก ถ้าอยากให้ลูกตั้งใจเรียน ลองเปลี่ยนจากการพร่ำบ่น จ้ำจี้จ้ำไช “ตั้งใจเรียนหน่อย ขยันเรียนนะลูก เรียนให้ดี เรียนให้เก่ง ๆ” เป็นการวาดภาพให้ลูกเห็นอนาคตข้างหน้าให้ชัดขึ้น 

ทีนี้การวาดภาพในอนาคตให้ชัดขึ้นมันทำอย่างไรกันล่ะคะ ง่าย ๆ เลยค่ะ ลองใช้วิธีสร้างบุคลตัวอย่าง หรือที่เรียกกันง่าย เข้าใจกันดีว่า ‘ไอดอล’ เป็นแบบอย่างที่ดี สอนลูก ให้ตั้งใจเรียน โดยไม่จำกัดแค่อาชีพที่ดี อาชีพในฝัน หรือการเห็นคุณพ่อคุณแม่เป็นแบบอย่างเท่านั้นนะคะ 

นักจิตวิทยาเคยศึกษาว่า เด็กมีแนวโน้มที่จะลอกเลียนพฤติกรรมผู้ใหญ่ ลองสังเกตว่า ลูกเราติดตาม หรือชื่นชม ศิลปิน ดารา ผู้นำทางอิทธิพลท่านใดเป็นพิเศษหรือไม่ แม้กระทั่งศิลปินวัยรุ่นสมัยนี้เอง ก็ไม่ใช่โดดเด่นเพียงแค่ทางด้านผลงานการแสดงเท่านั้น เรื่องการศึกษา เขาก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน อาจทำให้ลูกของเราชื่นชม จนตั้งใจเรียนตามให้เหมือนไอดอลของเขาเลยก็เป็นได้ค่ะ

การ สอนลูก โดยการยกตัวอย่างบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตด้านการศึกษา การทำงาน อาจมีประโยชน์กว่าการใช้ประโยคเดิม ๆ  อันแสนน่าเบื่อ เพราะลูกจะเห็นภาพได้ดีกว่า เปรียบเสมือนกับเพียงแค่ตั้งใจเรียน ก็ยิ่งขยับเข้าใกล้ความฝันมากยิ่งขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง 

 

2.เพื่อนที่ดี พาเพื่อน ตั้งใจเรียน

สอนลูก อย่างไร ให้ลูกตั้งใจเรียน - OnDemand ประถม

‘คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล’ สุภาษิตสุดคลาสสิค เก่าแต่เก๋า จริงแม้กระทั่งปี 2563 นี้ ที่เขาบอกกันว่า สังคมที่อยู่นั้นสำคัญเป็นเรื่องจริงค่ะ ลูกของเรา จะตั้งใจเรียนหรือไม่ นั้น เพื่อน เป็นปัจจัยสำคัญมากค่ะ

จากการศึกษาด้านจิตวิทยาในเด็ก กล่าวไว้ว่าพฤติกรรมของเด็กมีสาเหตุมาจาก 2 ส่วน คือ ส่วนที่ติดมาโดยกำเนิด และ ผลกระทบจากสภาพแวดล้อมค่ะ การตั้งใจเรียนเองก็เช่นกัน

สำหรับเด็กวัยประถมแล้ว เป็นวัยที่จะเริ่มรวบรวมเพื่อน เริ่มมีกลุ่ม เริ่มเป็นชาวแก๊งค่ะ และช่วงต่อไป ก็เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น เริ่มใช้เวลา เชื่อใจเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ เพื่อนจึงเป็นส่วนสำคัญในช่วงนี้ เราต้องทำความเข้าใจลูกและยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นค่ะ ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ เราเองก็เคยเป็นเช่นนั้นสมัยยังเยาว์ไม่ใช่หรือ

ถ้าหากเพื่อนเป็นที่คบเป็นพวกชอบเรียน ตั้งใจเรียน เด็ก ๆ ก็จะพากันเรียนค่ะ มีอะไรข้องใจก็ปรึกษากันได้ สิ่งที่เราพอทำได้ คือพยายาม สอนลูก ส่งเสริมให้คบเพื่อนที่พากันเรียนค่ะ การเลือกสังคมเด็กตั้งใจเรียน  เลือกโรงเรียน เป็นสิ่งที่เราพอทำได้ เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้ามค่ะ คุณพ่อคุณแม่ท่านใด อยากลองศึกษาเรื่องโรงเรียนต่าง ๆ ไว้เป็นแนวทางการศึกษาให้ลูกๆ ในอนาคต ลองดูที่นี่ได้เลยค่า http://bit.ly/2tzmhNK

 

3.เรียนตามฝัน ได้เรียนสิ่งที่อยากเรียนก็ช่วยให้ ตั้งใจเรียนได้

สอนลูก อย่างไร ให้ลูกตั้งใจเรียน - OnDemand ประถม

ลูกตั้งใจเรียนมาก เพราะลูกแม่ อยากเรียนหมอค่ะ ตั้งใจเรียน เพราะลูกพ่อ อยากเป็นวิศวกรครับ เบรกสักนิดนะคะคุณพ่อคุณแม่ ทบทวนอีกครั้งค่ะ ลองถามตัวเองสักนิด ว่าลูกมีความสุขกับมัน เพราะอยากเรียนด้วยตนเอง  หรือ คุณเองที่ ‘เคย’ อยากเรียน คุณเอาความฝันที่ครั้งหนึ่งคุณไม่มีโอกาสได้ทำมายัดใส่มือลูกหรือเปล่า ถ้าลูกชอบจริง ๆ ก็ดีไปค่ะ หรือจริง ๆ น้องแค่เรียน เพราะอยากทำให้คุณพอใจ น้องแค่ทำตามที่คุณวางเส้นทางไว้ให้ 

เคยได้ยินคำว่า ทำสิ่งที่รัก แล้วจะมีความสุขกับการทำงานไหมคะ เรื่องเรียนก็เช่นกัน หากลูกอยากเรียนอะไร เขาก็ตั้งใจเรียนกับสิ่งนั้น ทุ่มเทให้เต็มที่แบบไม่มีข้อแม้เลยค่ะ

ลองสังเกตดูนะคะ ว่าจริง ๆ ลูกชอบ ลูกสนใจอะไร ลองเปิดใจ สอนลูก ส่งเสริมเขาดู การบังคับ หรือใช้ลูกเป็นตัวแทนคุณ อาจทำให้ลูกทรมาน ไม่มีความสุขกับการเรียน ถ้าลูกของเรามีความสุขกับการเรียน คุณพ่อคุณแม่เองก็มีความสุขตามไปด้วย จริงหรือไม่คะ

 

4.รีบขจัดความไม่เข้าใจในเรื่องที่เรียน เพราะสงสัย เลยไม่มีสมาธิ ตั้งใจเรียน

สอนลูก อย่างไร ให้ลูกตั้งใจเรียน - OnDemand ประถม

 

เรียน อยู่ดี ๆ พอสะดุดปุ๊ป ไปต่อไม่ถูกเลยค่ะ น้องหลายคนมีปัญหาเรื่องนี้ แล้วยิ่งนิสัยเด็กไทย ไม่กล้าถาม ทำให้เรียนต่อไม่รู้เรื่องค่ะ 

คุณพ่อคุณแม่เองลองนึกถึงตนเองดูค่ะ ตอนเด็ก เราก็เคยตั้งใจเรียน แต่จู่ ๆ ก็ประสบปัญหานี้ขึ้นมาใช่ไหมคะ เรียนไม่รู้เรื่อง ไม่ตั้งใจเรียน เรียนได้คะแนนไม่ดี วนไปอย่างนั้นเรื่อย ๆ เราก็คงไม่อยากให้เกิดปัญหานั้นซ้ำรอยกับรุ่นลูกหลานเราใช่ไหมคะ 

ลองทำตามคำแนะนำของ ออนดีมานด์ ประถม เพื่อให้ลูกกลับมา ตั้งใจเรียน อย่างมีประสิทธิภาพกันค่ะ ก่อนอื่น ให้คุณพ่อคุณแม่ติดตามการเรียนของลูกอย่างสม่ำเสมอค่ะ ลองเปิดใจ สอนลูก ชวนคุยแบบสบาย ๆ ลูกเรียนเป็นอย่างไรบ้าง มีไม่เข้าใจตรงไหนหรือไม่ 

บ่อยครั้งเรื่องที่ลูกไม่เข้าเป็นเพียงประเด็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย เท่านั้น พออธิบายให้เขาเข้าใจ เขาก็สามารถเรียนต่อไปได้อย่างสนุกสนาน แต่ถ้าปล่อยให้ความคับข้องใจมันสะสมขึ้นเรื่อย ๆ เขาก็จะเบื่อ เรียนไม่รู้เรื่อง และ ไม่เรียนในที่สุด

ดังนั้น ออนดีมานด์ประถม จึงอยากช่วยคุณพ่อคุณแม่แก้ปัญหา มาเชิญชวน น้อง ๆ ออนดีมานด์มาร่วม Kids Clinic http://bit.ly/378VJRJ แบบ ฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย!! 

เพียงแค่เป็นนักเรียนของออนดีมานด์ เพื่อขจัดความไม่เข้าใจให้หายไปอย่างรวดเร็วค่ะ เพราะที่ Kids Clinic เรามีพี่ ๆ ทีมวิชาการพร้อมให้คำปรึกษา อธิบายสิ่งที่น้องไม่เข้าใจ ทำอย่างไร ให้ลูกเรียน ได้อย่างดีเหมือนเดิม ให้ Kids Clinic จากออนดีมานด์ ประถมช่วยสิคะ  Kids Clinic คืออะไร (คลิก) ลองกดเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

ลูกจะเรียนดีหรือไม่ ยังไม่เท่า ลูกมีความสุขหรือไม่นะคะ และคุณพ่อคุณแม่ก็มีอำนาจในมือที่จะเป็นส่วนช่วย สอนลูก สนับสนุนพวกเขาค่ะ อย่างไรก็ตาม ออนดีมานด์ประถม ก็พร้อมจะเป็นกำลังใจ เป็นเพื่อนคู่คิด คอยเป็นที่ปรึกษาให้กับน้อง ๆ และคุณพ่อคุณแม่เสมอ  อย่าลืมติดตามเรา เพื่อรับข่าวสารดี ๆ ในอนาคตนะคะ

วันนี้ พี่ออนดีมานด์ ประถม ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ ขอให้มีความสุขกับครอบครัว สำหรับน้องประถม อย่าลืมตั้งใจเรียนอย่างมีความสุขกันนะคะ

 

สามารถติดตามสาระดีๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ และน้องประถมได้ที่
Facebook : OnDemand ประถม (คลิก)

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

ดีลดี ดีลเดียวก่อนหมดวันแห่งความรัก สมัครเลย

วันนี้เท่านั้น! รับ ID Book ฟรีทันที

ที่สาขาออนดีมานด์

พี่ออนดี้ส่งโมเมนต์สุดพิเศษให้น้อง

ต้อนรับวันวาเลนไทน์

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า

วันสุดท้ายแล้ว
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
3 ชม สุดท้ายแล้วสมัครคอร์เลย
รับฟรี! ชุดแนวข้อสอบ TPAT3
ส่วนลดสูงสุด 1,000 บาท
ส่วนลดสูงสุด 500 บาท

นับถอยหลังก่อนสอบเข้าเตรียมอุดม (9 มี.ค. 67)

Days
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
โปรสุดท้าย NETSAT
เพื่อน้องมข. อีก 14 วันก่อนสอบ
โปรสุดท้าย เพื่อน้อง TU
อีก 1 เดือน ก่อนสอบ
ด่วน LIVEติว เลข โค้งสุดท้าย
ก่อนสอบเตรียมอุดมฯ

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่