Ondemand

รักลูก ต้องรู้จัก Critical Thinking

รักลูก ต้องรู้จัก  Critical Thinking พ่อแม่ ที่ รักลูก จริงต้องรู้จัก‼ เมื่อลูกรักจำเป็นต้องมี Critical Thinking จากความเดิมตอนที่แล้ว OnDemand ประถม ได้พา พ่อแม่ ที่ รักลูก ไปเรียนรู้สิ่งสำคัญสำหรับคนรักลูกกันไปแล้วนะคะว่า Critical Thinking คือ 1 ใน ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่สำคัญมากทักษะหนึ่ง 😊💡 สำหรับ พ่อแม่ ท่านไหน ยังไม่รู้จักทักษะในศตวรรษที่ 21 สำหรับลูก

แต่ในวันนี้ เราจะพา พ่อแม่ที่รักลูกกว่าใคร ๆ 👨‍👩‍👧‍👦 มาเจาะลึกกันค่ะ Critical Thinking มันเกี่ยวข้องกับลูก ใกล้ชิดกับชีวิตประจำวันกว่าที่เราเข้าใจ ถึงแม้ทักษะในศตวรรษที่ 21  จะเข้าใจยากสำหรับพ่อแม่อย่างเรา ฝึกก็ดูท่าทางจะยาก ดูเป็นนามธรรมไปสักนิดหนึ่ง แต่ถ้าเป็น พ่อแม่ที่รักลูก ได้ลองเปิดใจอ่านแล้ว รับรองจะเข้าใจ ร้อง อ๋อ❗ เห็นด้วยกันแน่นอน เราไปทำความรู้จักกับ Critical Thinking กันเลยค่ะ 🧡👇

Critical Thinking คือไร ??

คือหนึ่งใน ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เรียกว่า การคิดเชิงวิพากษ์ หรือการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับพ่อแม่ อย่างเราแล้วอาจจะงง ๆ ไปนิด OnDemand ประถม จึงลองสรุปง่าย ๆ ให้ฟังนั่นก็คือ การคิดอย่างมีเหตุผล ไม่เชื่อสิ่งใดง่าย ๆ เมื่อได้รับข้อมูลบางอย่าง  ลองพิจารณาอย่างเป็นขั้นตอนก่อน ว่าเรื่องใดจริง ไม่จริง น่าเชื่อถือหรือไม่ โดยลงมือค้นคว้า ทดลองหาข้อพิสูจน์ก่อน อาศัยประสบการณ์ที่เรียนมา

1.ความสามารถในการวิเคราะห์เชิงระบบ (Systems analysis)

ถ้ารักลูก พ่อแม่ควรสอนลูกให้มองออกว่า ถ้าทำสิ่งนี้แล้วจะเกิดสิ่งนั้น ทำอันนี้ ส่งผลอะไร สัมพันธ์กันอย่างไร เข้าใจหน้าที่ของ องค์ประกอบ กับ ความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันในระบบ

2.ความสามารถในการวิเคราะห์เชิงโต้แย้ง (Argument analysis)

 

คุณพ่อคุณแม่ ต้องสอนลูกให้แยกแยะระหว่าง การถกเถียง (ใช้ความคิดเห็นส่วนตัวเป็นหลัก) vs การวิเคราะห์เชิงโต้แย้ง (ข้อเท็จจริง มีเหตุผลรับรอง)  และหาข้อสรุปหรือคำตอบ ที่มีเหตุผลรับรอง ประเมินความน่าเชื่อถือได้

3.ความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงาน (Creation)

พ่อแม่ รักลูกแล้วอย่าลืมสอนลูกให้ประมวลความคิดอย่างมีวิจารณญาณ แล้วนำไปสร้างสรรค์แนวทาง หรือ ผลงานใหม่ หรือ ต่อยอดจากสิ่งที่เคยมีอยู่เดิมให้เป็นสิ่งใหม่ที่ดีขึ้น

4.ความสามารถในการตัดสินคุณภาพ (Evaluation)

สุดท้ายค่ะ สำหรับ  พ่อแม่ที่รักลูก อย่างเรา ต้องสอนลูกให้ตัดสินคุณภาพของขั้นตอน ทางออกของปัญหา หรือผลงานที่ออกมาว่า ดีพอแล้วหรือยัง โดยใช้ตัวชี้วัด บรรทัดฐาน หรือเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจนได้

แม้ว่า Critical Thinking อาจจะดูยาก และเข้าถึงยากไปสักนิดใช่ไหมคะ แต่พ่อแม่ทราบกันไหมคะ ว่าเจ้าทักษะดังกล่าวนี้ ถูกบรรจุลงในกรอบการเรียนรู้เพื่อศตวรรษที่ 21 (Framework for 21st Century Learning) ว่า ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเป็นอีก 1 ในทักษะบังคับที่นักเรียนทุกคนต้องได้รับการฝึกฝน เพราะ

📌ทุกสาขาอาชีพ จำเป็นต้องใช้ในการแก้ปัญหา

📌ผู้ที่มีทักษะด้านนี้ สามารถเข้าใจเนื้อหาความรู้ เชื่อมโยงเหตุและผลได้ จึงมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จด้านการศึกษา การงาน และการใช้ชีวิต

📌การเติมทักษะนี้ให้นักเรียน จะช่วยให้พวกเขาพัฒนาและปรับปรุงการเรียนรู้ในห้องเรียน เช่น การเขียน การให้เหตุผล ได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

📌ผู้ที่มีทักษะการเรียนรู้มักไม่สร้างปัญหาให้ตนเอง และมีแนวโน้มมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

และนั่นคือเหตุผลที่ OnDemand ประถม🧡💛 อยากเป็นผู้ช่วยให้กับ พ่อแม่ที่รักลูก ในการพัฒนาลูก ๆ  จึงพา Critical Thinking  มาแนะนำให้รู้จักในวันนี้ค่ะ อาทิตย์หน้า OnDemand ประถม ก็ไม่พลาดที่จะนำเกมเล็ก ๆ มาฝากเพื่อฝึกสมองด้าน Critical Thinking ให้กับน้อง ๆ อย่างแน่นอน แอบกระซิบว่ามีของแจกด้วย รอติดตามด้วยน้า 😆🎫

ใกล้ปิดเทอม summer แล้ว  พ่อแม่ท่านไหน รักลูกจริง ต้องพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ให้กับลูก แล้วอย่าลืม รักลูกให้ถูกทาง ส่งเสริมให้เขาได้เรียนสิ่งที่อยากเรียนค่ะ หากสนใจศึกษาคอร์สเรียนสด OnDemand ประถม ที่กำลังเปิดรับสมัคร คลิกเลย 👉 http://bit.ly/2OxhAve  summer นี้ เพื่อการพัฒนาที่ดีของลูก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ☎ Call Center: 02-251-9456 💚 Line: @od_siamkit

หากถูกใจและชอบใจบทความ สามารถติดตามสาระดีๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ และน้องประถมได้ที่
Facebook : OnDemand ประถม (คลิก)

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

วันนี้เท่านั้น! รับ ID Book ฟรีทันที

ที่สาขาออนดีมานด์

พี่ออนดี้ส่งโมเมนต์สุดพิเศษให้น้อง

ต้อนรับวันวาเลนไทน์

ดีลดี ดีลเดียวก่อนหมดวันแห่งความรัก สมัครเลย

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที
ส่วนลดสูงสุด 500 บาท

นับถอยหลังก่อนสอบเข้าเตรียมอุดม (9 มี.ค. 67)

Days
ส่วนลดสูงสุด 1,000 บาท
รับฟรี! ชุดแนวข้อสอบ TPAT3
3 ชม สุดท้ายแล้วสมัครคอร์เลย
วันสุดท้ายแล้ว
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
ด่วน LIVEติว เลข โค้งสุดท้าย
ก่อนสอบเตรียมอุดมฯ
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
โปรสุดท้าย NETSAT
เพื่อน้องมข. อีก 14 วันก่อนสอบ
โปรสุดท้าย เพื่อน้อง TU
อีก 1 เดือน ก่อนสอบ