🌟 TL;DR — สั้น ๆ ก่อนเล่น
ใครว่าฟิสิกส์ต้องจำแต่สูตรอย่างเดียว?
มาลองเล่น Simulation “สลิตคู่” แล้วจะรู้ว่าโจทย์ A-Level ไม่ได้ยากอย่างที่คิด!
🧠 Recap สั้น ๆ : สลิตคู่ทำงานยังไง?
จำได้ไหม ตอนที่แสงผ่าน “ช่องเปิดคู่” คลื่นจากแต่ละช่องจะซ้อนกัน แล้วเกิดลวดลาย “แถบสว่าง-มืด” บนฉาก
- จุดที่คลื่นเสริมกัน → แถบ สว่าง
- จุดที่คลื่นหักล้างกัน → แถบ มืด
นั่นแหละ! คือรอยเท้าของแสงในฐานะคลื่น 🌊
🎮 ลองสังเกตแนวที่หน้าคลื่นกลม ๆ มันตัดกันใน Simulation ดูสิ แล้วจะเห็นภาพทันทีว่าทำไมมันถึงเกิดแบบนั้น! [คลิกกลับไปอ่านตอน 1.1 ได้ที่นี่เลย]
🎬 EP นี้คืออะไร?
ตอนก่อนหน้า เราพิสูจน์กันแล้วว่า “แสงคือคลื่น” ผ่านการทดลองสลิตคู่
แต่วันนี้ เราจะเปลี่ยนจากนักสังเกต เป็นนักพิชิตข้อสอบ! กับโจทย์จริงจาก A-Level ฟิสิกส์ ปี 68 ที่หลายคนเจอแล้วต้องร้อง “อ้าว! ทำไมมันตอบแบบนี้?”
พร้อมไหม? เปิด Simulation แล้วไปลุยกัน 💥
🧩 Mission Time : พิชิตโจทย์ A-Level ปี 68
นี่คือโจทย์ของจริงจากข้อสอบ A-Level ปีล่าสุด (ปี 68) ที่เราจะมาพิชิตกันในวันนี้ครับ
A-Level 68
ในการทดลองหนึ่ง นักเรียนฉายแสงเอกรงค์ (แสงความถี่เดียว) ผ่านสลิตคู่เพื่อศึกษาภาพการแทรกสอดที่ปรากฏบนฉากรับที่อยู่ห่างออกไปมาก
คำถาม: ถ้าต้องการให้ความกว้างของแถบสว่างกลางมากขึ้น จะต้องปรับการทดลองอย่างไร
เลื่อนฉากรับให้ห่างจากสลิตมากขึ้น
เปลี่ยนใช้สลิตคู่ที่มีระยะห่างระหว่างช่องมากขึ้น
ใช้แสงเอกรงค์ที่มีความถี่สูงขึ้น
ถูกทั้งข้อ 1. และ 2.
ถูกทั้งข้อ 1. และ 3.
โจทย์ถามง่ายๆ ว่า “ทำยังไงให้แถบสว่างกลางมัน ‘อ้วน’ ขึ้น?” ด้วย Simulation ที่เรามีอยู่ในมือ! ไปลองเล่นทีละตัวเลือกกันเลย!
🎯 ไขตัวเลือกที่ 1 : ลอง 'เลื่อนฉาก' ให้ไกลขึ้น
มาเริ่มที่ตัวเลือกแรกกันครับ “เลื่อนฉากรับให้ห่างจากสลิตมากขึ้น”
ใน Sim ของเรา นี่คือการปรับค่า “ระยะระหว่างฉากกับสลิต” ครับ ลองค่อย ๆ เลื่อนแถบสไลด์ไปทางขวา แล้วสังเกตแถบสว่างบนฉากครับ
เห็นอะไรไหมครับ? เนื่องจากแนวการแทรกสอดแบบเสริมกันของคลื่นมีลักษณะ “บานออก” ดังนั้น ยิ่งเราเลื่อนฉากออกไปไกล ลวดลายการแทรกสอดทั้งหมดก็ยิ่ง “แผ่ขยาย” ออกจากกันมากขึ้น นั่นหมายความว่า “ความกว้างของแถบสว่างกลาง” ก็มากขึ้นด้วย!
✅ สรุป : ตัวเลือกที่ 1 ดูเหมือนจะ …ถูกต้อง! (เก็บไว้ในใจก่อน)
🚫 ไขตัวเลือกที่ 2 : ลอง 'เพิ่มระยะห่างสลิต'
ต่อไป ตัวเลือกที่ 2 “เปลี่ยนใช้สลิตคู่ที่มีระยะห่างระหว่างช่องมากขึ้น” ใน Sim นี่คือการปรับค่า “ระยะระหว่างช่องสลิต” ครับ
ผลลัพธ์เป็นยังไงครับ? คราวนี้ผลลัพธ์กลับตรงกันข้ามเลย! ยิ่งช่องสลิตอยู่ห่างกัน แนวการแทรกสอดยิ่งเกิดได้มาก ทำให้แถบสว่างบนฉากถูก “บีบอัด” หรือ “ชิดกัน” มากขึ้น นั่นหมายความว่า “ความกว้างของแถบสว่างกลาง” …ลดลง! 😵💫
❌ สรุป : ตัวเลือกที่ 2 …ผิดแน่นอน (เพราะให้ผลตรงข้ามกับที่โจทย์ต้องการ)
🚫 ไขตัวเลือกที่ 3 : ลอง 'เพิ่มความถี่แสง'
มาถึงตัวเลือกสุดท้าย “ใช้แสงเอกรงค์ที่มีความถี่สูงขึ้น” ใน Sim นี่คือการปรับค่า “ความถี่แสง” ครับ
ชัดเจนครับ! เมื่อเพิ่มความถี่ หน้าคลื่นวงกลมก็ชิดกันมากขึ้น ทำให้ตัดกันเกิดแนวการแทรกสอดได้เพิ่มขึ้น แถบสว่างบนฉากก็ยิ่ง “บีบอัด” หรือ “ชิดกัน” (เหมือนกับกรณีที่ 2 เลย) นั่นหมายความว่า “ความกว้างของแถบสว่างกลาง” …ลดลง!
❌ สรุป : ตัวเลือกที่ 3 …ก็ผิดเช่นกัน
และแถมเผื่อน้อง ๆ ที่ช่างสังเกต และสงสัยว่าทำไมสีของแสงถึงเปลี่ยนไปด้วย? อันนี้ถูกต้องแล้วครับ เนื่องจากว่าแสงสีต่าง ๆ ที่เราเห็นในชีวิตประจำวัน ก็เกิดจากการที่ความถี่ของคลื่นมันต่างกัน เซลล์รับแสงในตาของเราก็แปลค่าความถี่ที่ต่างกันนี้ออกมาเป็นสีต่าง ๆ นั่นเองครับ
💡 เฉลยแบบเห็นภาพ
✅ คำตอบคือ ข้อ 1 “เลื่อนฉากออกไปให้ไกลขึ้น”
เห็นไหมครับ? แค่เล่น Simulation ก็เข้าใจทันที ไม่ได้ใช้สูตรคำนวณ ไม่ต้องเปิดชีท — “เล่นแล้วรู้เลย!”
แต่ไม่ได้หมายความว่าการคำนวณไม่สำคัญนะ (ในห้องสอบคงไม่มี Sim ให้เล่นจริงไหมครับ) เพียงแต่การเรียนรู้จาก Sim เสมือนจริงแบบนี้ จะทำให้เรามี “สัญชาตญาณฟิสิกส์” ที่ลึกล้ำมากขึ้น!
🧩 จากเล่น → เข้าใจ → พร้อมสอบ
สิ่งที่เราเล่นในวันนี้ คือแนวคิดเดียวกับที่อยู่ใน Guided Practice ของคอร์ส Physics V-Series
ระบบฝึกโจทย์ + Simulation ที่จะช่วยทบทวนและเสริมความเข้าใจให้น้อง ๆ หลังเรียน
และถ้าอยาก วางแผนเรียนให้ตรงเป้า ต่อเลย
ใช้ MyPath+ วางแผนรายสัปดาห์ — ระบบจะบอกเลยว่า “สัปดาห์นี้ควรเรียนบทไหน” และติดตามความก้าวหน้าแบบ Real-time
🎯 เส้นทางฟิสิกส์ครบวงจร : V-Series → Guided Practice + Simulation → MyPath+
🧭 สรุปสั้น ๆ ก่อนจบ
- แสงคือคลื่น → ผ่านสลิตคู่ = เกิดการแทรกสอด
- Simulation = เข้าใจด้วยตา
- อยากฝึกต่อในสนามสอบ → ไปต่อที่ Physics V-Series
- อยากวางแผนสอบให้ครบ → ใช้ MyPath+ Plan Builder และ Milestone Tracker
🚀 Next Up
ตอนหน้าเตรียมเจอ “การหักมุมของฟิสิกส์”
เพราะแสงที่เราเพิ่งบอกว่าเป็นคลื่น… กำลังจะพิสูจน์ได้ว่า “มันก็เป็นอนุภาคได้เหมือนกัน” 💥
พบกันใน Quantum 101 Ep.2.1 : ปรากฏการณ์โฟโตอิเล็กทริก
💬 Feedback Zone
🔗 อยากไปต่อกับพี่ๆ OnDemand
🎮 ปรับพื้นฐานฟิสิกส์ฟรี → [Physics99 ทดลองเล่น]
📘 เรียนฟิสิกส์แบบเห็นภาพ → [V-Series ฟิสิกส์ TCAS]
📈 วางแผนเรียนสอบให้ตรงเป้า → [MyPath+ Plan Builder]


